Sau hơn một tháng chuyển giao thẩm quyền chứng thực từ UBND cấp xã sang các tổ chức công chứng, hoạt động chứng thực ở Hải Phòng diễn ra thông suốt.

Chuyển giao thẩm quyền chứng thực từ UBND cấp xã sang các tổ chức hành nghề công chứng giúp giảm tải áp lực công việc cho nhiều địa phương.
Sau hơn một tháng chuyển giao thẩm quyền chứng thực từ UBND cấp xã sang các tổ chức công chứng, hoạt động chứng thực trên địa bàn diễn ra ổn định, thông suốt; người dân được phục vụ nhanh hơn, chính quyền cơ sở giảm áp lực.
Thuận lợi, nhanh chóng
Dù mới đầu giờ sáng nhưng Văn phòng công chứng Nguyễn Quốc Hùng (phường Hồng Bàng) có nhiều người đến giao dịch. Cầm tập hồ sơ chứng thực vừa hoàn tất, bà Phạm Thị Hồng, ở phường Hồng Bàng cho biết: “Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường lúc nào cũng đông, nên mỗi lần tôi đi chứng thực đều mất khá nhiều thời gian. Mới đây, được cán bộ phường hướng dẫn sang văn phòng công chứng, tôi thấy việc chứng thực nhanh gọn hơn hẳn, phục vụ chuyên nghiệp và thuận tiện”.
Hơn 1 tháng qua, người dân của 11 xã và 17 phường trên địa bàn thành phố có nhu cầu chứng thực giao dịch đều có thể tới phòng công chứng hoặc văn phòng công chứng. Trong bối cảnh UBND xã, phường tiếp nhận khối lượng công việc lớn từ cấp huyện sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp thì việc chuyển giao chứng thực tại 28 xã, phường trên địa bàn thành phố bước đầu phù hợp với xu hướng xã hội hóa các hoạt động bổ trợ tư pháp, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, thuận lợi cho người dân.
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Trưởng Văn phòng công chứng Nguyễn Quốc Hùng cho biết, tháng đầu tiếp nhận hồ sơ chuyển giao từ cấp xã, lượng hồ sơ tăng nhưng không ảnh hưởng tiến độ giải quyết. Văn phòng đã chuẩn bị nhân sự, quy trình và cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu, bảo đảm xử lý hồ sơ chính xác và kịp thời.
Theo Sở Tư pháp, khi Nghị định 280/2025/NĐ-CP được ban hành cũng là lúc UBND thành phố ký Quyết định số 4278/QĐ-UBND ngày 27/10/2025 về việc chuyển giao thẩm quyền chứng thực giao dịch từ UBND cấp xã sang các tổ chức hành nghề công chứng (gồm phòng công chứng và văn phòng công chứng) trên địa bàn thành phố. Đây là bước triển khai cụ thể theo Luật Công chứng 2023 (có hiệu lực từ ngày 1/7/2025) và các nghị định hướng dẫn. Đồng thời, Quyết định 4278 của UBND thành phố nhằm chuyên nghiệp hóa hoạt động công chứng - chứng thực, phân định rõ thẩm quyền, giảm áp lực cho chính quyền cơ sở và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Tăng cường giám sát hoạt động công chứng

Việc chuyển giao cho tổ chức hành nghề công chứng thực hiện một số hồ sơ chứng thực giúp giảm tải áp lực, tạo thuận lợi cho cấp xã.
Việc chứng thực giao dịch chủ yếu liên quan đến bất động sản và được thực hiện tại UBND cấp xã nơi có nhà, đất. Thời gian đầu triển khai chính quyền địa phương 2 cấp, tại nhiều địa bàn đông dân, nhu cầu chứng thực giao dịch tăng cao khiến lãnh đạo UBND cấp xã gần như phải túc trực cả ngày tại trung tâm phục vụ hành chính công để ký, xét duyệt hồ sơ. Trong khi đó, họ vẫn phải đảm đương các nhiệm vụ quản lý thường xuyên như: kiểm tra trật tự đô thị, tiếp công dân, giải quyết kiến nghị tại cơ sở… Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, UBND cấp xã đảm nhận nhiều phần việc vốn thuộc thẩm quyền của cấp huyện trước đây như: đăng ký hộ kinh doanh, đăng ký biến động đất đai, cấp phép xây dựng… khiến khối lượng công việc tăng cao.
Theo Phó chủ tịch Thường trực UBND phường Tứ Minh Nguyễn Thị Sâm, việc chuyển giao cho tổ chức hành nghề công chứng thực hiện một số hồ sơ chứng thực giúp giảm tải áp lực, tạo thuận lợi cho cấp xã.
Theo đại diện Sở Tư pháp, trước khi chuyển giao, sở chuẩn bị kỹ lưỡng để không làm gián đoạn nhu cầu chứng thực của người dân. Sở Tư pháp gửi văn bản đề nghị các tổ chức hành nghề công chứng chủ động bố trí nhân lực, tiếp nhận và thực hiện ngay các giao dịch được chuyển giao, bảo đảm phục vụ kịp thời cho tổ chức, cá nhân.
Tuy vậy, nhiều người vẫn băn khoăn về mức phí công chứng, chứng thực tại các văn phòng, nhất là với giao dịch đất đai, nhà ở. Do hoạt động theo mô hình doanh nghiệp và tự chủ tài chính, văn phòng công chứng thực hiện thu phí theo Thông tư 257/2017/TT-BTC, nên mức thu thường cao hơn phí chứng thực tại UBND cấp xã.
Do đó, ngành chức năng cần tăng cường giám sát hoạt động công chứng, từ thu phí đến quy trình thực hiện. Các văn phòng phải niêm yết, công khai đầy đủ biểu phí theo từng loại hợp đồng, giá trị tài sản và khoản dịch vụ kèm theo; hạn chế phát sinh dịch vụ ngoài quy định để tránh lạm dụng. Đồng thời, nhà nước cần có cơ chế khuyến khích mở văn phòng công chứng tại địa bàn khó khăn, bảo đảm người dân tiếp cận dịch vụ thuận lợi, chi phí hợp lý. Công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh cũng cần được thực hiện kịp thời, minh bạch để củng cố niềm tin của người dân.
28 UBND xã, phường đã chuyển giao thẩm quyền chứng thực giao dịch sang các văn phòng công chứng gồm: Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, Phú Thái, Gia Lộc, Mao Điền, Nam Sách, Ninh Giang, Tứ Kỳ, Thanh Miện, Thanh Hà, Kẻ Sặt, Hồng Bàng, Gia Viên, Ngô Quyền, Lê Chân, Hải An, Đông Hải, An Dương, Kiến An, Hưng Đạo, Đồ Sơn, Thủy Nguyên, Hải Dương, Chu Văn An, Tứ Minh, Kinh Môn, Thành Đông, Tân Hưng.
(Nguồn: HẢI MINH - BÁO HẢI PHÒNG)